Những kiến thức xây dựng cơ bản

Những kiến thức xây dựng cơ bản

05/04/2021 0 Trần Thị Loan 736

Những kiến thức xây dựng cơ bản của một kỹ sư xây dựng là rất quan trọng. Giúp bạn tự tin hơn trong công việc và đưa ra những tính toán chính xác.

Trước hết nhằm hiểu căn bản về cách thi công và kiến thức trong thi công xây dựng nhà ở, thì phải hiểu căn bản khi xây nhà có những công đoạn quan trọng nào, hạng mục nào đòi hỏi tính bền chắc nhất.

Và đầu tiên chính là móng ngôi nhà, với nhà ở dân dụng nhỏ như hiện nay thì hầu hết là móng nông, trong móng nông được phân ra nhiều loại móng khác nhau đó là móng băng, móng bè, móng đơn, móng cọc : Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo nên một ngôi nhà đẹp bền vững.

Trong công đoạn thi công móng, yếu tố đất nền sẽ quyết định đến phương án thiết kế kết cấu móng. Bởi vì trên những nền đất yếu sẽ tốn nhiều các biện pháp thi công gia cố nền, điển hình như những nền đất có mạch nước ngầm khi gia cố nèn chặt đất sẽ tăng cường đóng cọc tre, với chiều dài mỗi cọc khoảng 1,5 đến 2 mét đường kính vào khoảng 80 mm đến 120 mm, sử dụng loại tre già và được vát nhọn đầu cọc, diện đóng cọc vào khoảng 25 cọc trên 1 mét vuông đất nền ( tương đương với 20 cm một cọc ).

Oet xin giới thiệu cụ thể tới các bạn bài viết sau nhé.

Biết đọc bản vẽ – kiến thức xây dựng cơ bản

Bản vẽ chính là ngôn ngữ giao tiếp của những người làm xây dựng. Các kiến trúc sư và kỹ sư thiết kế thường thể hiện đồ án thiết kế, ý tưởng của mình vào bản vẽ chi tiết.

Từ đó, nhiệm vụ của những cán bộ kỹ thuật là phải đọc, hiểu và triển khai những ý tưởng đó thành hiện thực. Không có lý do gì mà một kỹ sư xây dựng lại không biết đọc bản vẽ.

Phải biết sử dụng máy tính và các phần mềm liên quan

Trong thời đại công nghệ thông tin, sử dụng máy tính thành thạo là điều bắt buộc. Do đó, bạn cần cố gắng học hỏi kiến thức xay dựng cơ bản tiếp theo về máy tính để giúp ích cho những công việc.

Hiện có rất nhiều các phần mềm hỗ trợ kỹ sư xây dựng trong quá trình bóc tách dự toán như. Ví dụ: Dự toán GXD, AutoCAD,  3Smax, dự thầu GXD, quyết toán GXD,… Và chắc chắn, để ứng dụng được những phần mềm này, tất nhiên bạn phải biết dùng máy tính.

Biết bóc tách dự toán – kiến thức xây dựng cơ bản

Điều quan trọng hàng đầu của một người kỹ sư xây dựng là phải biết bóc tách dự toán. Nếu bạn không biết lập dự toán, bóc tách khối lượng vật tư thì đồng nghĩa với việc bạn không biết tính tiền. Và chắc chắn không ai dám giao cả công trình xây dựng cho bạn cả.

Phải biết lập hồ giá dự thầu và hồ sơ dự thầu

 

bất động sản

Để lập được hồ sơ dự thầu, kỹ sư xây dựng cần phải biết kiểm soát khối lượng vật tư, tra mã hiệu công việc, phân công làm hồ sơ thầu và đọc hồ sơ mời thầu,…

Đây là những công việc quan trọng để bạn có thể lập được bảng giá thầu cho một công trình xây dựng.

Phải biết lập hồ sơ thanh toán/quyết toán

Sau khi hoàn thiện một công trình, kỹ sư xây dựng cần trả hết các khoản chi phí mua nguyên vật liệu. Và quyết toán với nhà thầu. Cần biết cách lập hồ sơ quyết toán một cách khoa học. Nhanh chóng và đúng yêu cầu.

Phải biết giám sát thi công xây dựng

 

bất động sản

Kỹ sư xây dựng chính là người chịu trách nhiệm chính của một công trình. Và hiển nhiên, họ cần có năng lực giám sát thi công để đảm bảo chất lượng công trình.

Theo đó, công việc của một người giám sát bao gồm:

  • Kiểm tra chất lượng thi công của nhà thầu và những công việc liên quan.
  • Theo dõi, kiểm tra chất lượng vật tư xây dựng, đề nghị nhà thầu đảm bảo đúng vật tư. Tránh gây lãng phí hoặc sử dụng sai vật liệu.
  • Tiến hành nghiệm thu từng hạng mục công việc, thúc đẩy quá trình thi công để đảm bảo đúng tiến độ.
  • Kiểm tra, giám sát việc thực hiện an toàn lao động cho công nhân và công trình lân cận.

Cần biết thêm một chút ngoại ngữ

Việc đọc hiểu và giao tiếp thành thạo ngoại ngữ. Nhất là tiếng Anh có lợi thế rất nhiều cho kỹ sư xây dựng. Ngoại ngữ giúp bạn tiếp cận gần hơn với nguồn tài liệu phong phú từ thứ tiếng khác.

Đa phần giám sát các công trình, dự án lớn đều là người nước ngoài. Và những công nghệ thi công tiên tiến đều nhập khẩu từ nước ngoài về.

Vậy nên, nếu bạn có vốn ngoại ngữ tốt. Khi làm việc cho các công ty lớn hay công ty liên doanh, mức lương của bạn sẽ được tính bằng USD với con số không hề nhỏ. Xứng đáng với trình độ và khả năng của từng người.

Nguồn: nhadatmoi.net